Alamat ng Gubat

Mayo 3, 2012

RATING: 4 out of 5

Sabi sa kin ng mga kaibigan ko noon na nakabasa na nito pangit raw ito.

Di man lang sinabing “hindi maganda”. Pangit talaga ang ginamit. Madali lang naman kaya mag-euphemize.

Abnoy pala sila eh. Sila ang pangit! Ganda kaya nito!

Hindi ko maalala kung saan ko napulot, pero narinig ko dating tinawag na jungle ang Pilipinas. Ewan ko kung literal o figurative. Pero pwede naman pareho.

Gubat ang setting kaya syempre, hayop ang mga tauhan.

Sa gubat na ito, marami ang umaastang hari. At maraming naghahangad na maging pinakamakapangyarihan.

Marami sa atin ang kagaya ng mga karakter. Kilala natin ang mga katulad nina Leon, Aso, Langgam, Tipaklong, Kuneho, Tong, at pati yung badtrip na langaw.

Sinasalamin ng gubat ang bayan, at ng mga karakter ang bawat isa sa atin depende kung ano ang mga paniniwalang pinanghahawakan natin.

Masasabi kong isa ang Alamat ng Gubat sa mga paborito kong likha ni master Bob Ong.

4 Tugon to “Alamat ng Gubat”

  1. DwightD. Says:

    Ang sagot nga po ni Bob Ong sa FAQs niya, ang kwento sa Alamat ng Gubat ay hindi sumisimbolo sa Philippine government, kundi sa Philippine society. Nagandahan din po ako sa librong ito. 🙂


  2. Salamat sa review, matagal ko na iniiwasan ‘tong librong ito eh. Parang okay naman pala.


Mag-iwan ng Tugon

